About

- เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล บทความวิชาการ งานเขียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การฉายภาพอนาคตศาสตร์ของการพัฒนาประชาคมอาเซียน และเป็นแหล่งแสวงหาองค์ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ของผู้ประกอบการ ประชาชน พลเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และยังเป็นการให้ข้อมูลกระตุ้น เตือน หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก

วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

AEC กำลังไล่ล่าคุณ ตอนที่ 1


Thailand ; As AEC catches you ! 

พวกเราจะเป็นอย่างไรกันต่อไป 

หลังจากคลื่่นจากโลกแห่งอนาคต ตามมาไล่ล่า! 

(คลื่นลูกแรก AEC ) ตอนที่ 1




จากการวิเคราะห์และสร้างภาพอนาคต อ.พอล จาก ASEAN Business Matching เห็นภาพอนาคตใน 5 ปีข้างหน้าเป็นแบบนี้ครับ


1.การหางานจะเป็นปัญหาใหญ่ที่ยากลำบาก ใน 5 ปีข้างหน้า ปี 2018 "การหางานในประเทศ จะลำบากมากยิ่งขึ้น" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริษัทข้ามชาติ หรือระดับชาติ ยิ่งถ้าเป็นบริษัทฯมีสำนักงานครอบคลุมในหลายๆประเทศ น้องๆนักศึกษาชาวไทยที่จบใหม่จากมหาวิทยาลัยไทย ใน 5ปี ข้างหน้า(เฉพาะที่มีพื้นฐานภาษาที่ดี) ต้องสมัครงานแย่งกันกับน้องๆนักศึกษา หรือ บัณฑิตจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม พม่า กัมพูชา หรือลาว ในตำแหน่งงานที่สามารถเคลื่อนย้ายไปมาได้ระหว่างประเทศ(ขณะนี้ตกลงกันได้ว่าเปิดแล้ว ใน 8 ธุรกิจและคงจะขยายเพิ่มเติมอีกมากครับ) ส่วนที่เหลือก็คงต้องหางานจาก บริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งบริษัทเหล่านั้นก็จะไม่สามารถแข่งขันได้ในระยะกลาง ถึงระยะยาว พูดง่ายๆว่า งานในระดับ First Class โอกาสคงจะยากมากยิ่งขึ้น จะมีเพียงแต่ งานในระดับ Second Class เท่านั้น ปริญญาบัตรจากหลายสถาบันการศึกษา จะไม่เป็นที่ยอมรับ(ซึ่งปรากฎการณ์เหล่านี้ก็เป็นอยู่แล้ว) ใบประกาศนียบัตรรับรอง ความรู้ความสามารถ ในระดับชาติ หรือนานาชาติ ในแต่ละวิชาชีพ จะมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

2.ไปหางานในต่างประเทศดูไม่น่ายาก ใน 5 ปีข้างหน้า ปี 2018     เรื่องของ "การหางานในต่างประเทศ ในประชาคมอาเซียน" จะมีมากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นเรื่องปกติ จะทำให้เกิดปรากฎการณ์สมองไหลในหลายวิชาชีพ และบรรดาเหล่าบริษัทข้ามชาติ ที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคใกล้เคียงกับประเทศไทย จะเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญ ทำให้เกิดการถ่ายเทกำลังแรงงานมันสมองในระดับกลาง ถึงระดับสูง และยิ่งมีการเดินทางสะดวกไม่ว่าจะเป็นด้วยรถไฟความเร็วสูง หรือ สายการบินราคาประหยัด จะทำให้ ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและขยายไปอย่างรวดเร็ว

3. SMEs ต้องปรับตัวอย่างมาก ใน 5 ปีข้างหน้า ปี 2018         "วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม" จะประสบกับความยากลำบากในการแข่งขัน ยิ่งมีระบบการขนส่งที่มีประสิทธภาพสูงขึ้นเพียงใด ก็จะสามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ลงมากเท่าน้น จะทำให้ การไหลบ่าของ "สินค้าดีราคาถูก" เข้ามาแทนที่ "สินค้าไม่ดี ราคาแพง" ได้อย่างสะดวก ดังนั้นอุตสาหกรรมที่เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปสงค์ของ อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ จะเผชิญกับคู่แข่งขันจากแดนไกล โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ไม่ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อน จะแข่งขันได้ยากลำบากมาก ตัวอย่างเช่น สินค้าราคาถูกจากจีนที่เข้าตีตลาดในประเทศต่างๆทั่วโลก ก็เป็นตัวอย่างที่ดีในกรณีแบบนี้ 

4.  ปรับกระบวนการกันอย่างขนานใหญ่  ใน 5 ปีข้างหน้า ปี 2018 "อุตสาหกรรมบริการ" จะต้องปรับกระบวนการทางธุรกิจขนานใหญ่ เนื่องจากลูกค้าจะมีหลากหลายมากยิ่งขึ้น กระบวนการให้บริการต้องเข้าสู่กระบวนการมาตรฐาน และการสร้างสรรค์การบริการต้องปรับปรุงตลอดเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายมากยิ่งขึ้น การแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้จะมีความรุนแรง เนื่องจากจะมีธุรกิจรายใหม่ที่เป็นรายใหญ่ในประเทศเพื่อนบ้านเข้าสุ่ตลาดนี้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นการรักษาตำแหน่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมจะทำได้อย่างยากลำบาก




(ยังมีตอนต่อไป)


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น