About

- เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล บทความวิชาการ งานเขียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การฉายภาพอนาคตศาสตร์ของการพัฒนาประชาคมอาเซียน และเป็นแหล่งแสวงหาองค์ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ของผู้ประกอบการ ประชาชน พลเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และยังเป็นการให้ข้อมูลกระตุ้น เตือน หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

AEC กำลังไล่ล่าคุณ ตอนที่ 3


Thailand ; As AEC catches you ! พวกเราจะเป็นอย่างไรกันต่อไป หลังจากคลื่่นจากโลกแห่งอนาคต ตามมาไล่ล่า! 

(คลื่นลูกแรก AEC ) ตอนที่ 3




9.  ใน 5 ปีข้างหน้า ในปี 2018 “กำลังแรงงานต้องมีทักษะที่หลากหลาย รวมถึงต้องมีขีดความสามารถด้านภาษาหลายภาษา-Multiple Skill and Multiple Languages Needs for Employment " เนื่องด้วยตั้งแต่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ ภาคอุตสาหกรรม ภาคการบริการ  ภาคการค้าและการลงทุน จะประสบกับความยากลำบากในการแข่งขัน  จากแรงกดดันทั้งจากคู่แข่งที่มีจำนวนมากและมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และจากแรงกดดันของ


10. ใน 5 ปีข้างหน้า ในปี 2018 “เศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนพื้นฐานการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมจะเป็นคำตอบสุดท้าย-Green Economy and Creative Economy are the last Business Solutions " ในทิศทางของการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกัน และการตื่นตัวในการตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
อย่างเข้มข้นในหลายปีที่ผ่านมา   ส่งผลให้ค่านิยมในการคำนึงสิ่งแวดล้อมเป็นค่านิยมหลักที่สำคัญของโลกและของสังคมระหว่างประเทศ   จึงเป็นผลให้ภาคอุตสาหกรรม  ภาคการบริการ  ภาคการค้าและการลงทุน ต้องมีปรับปรุงองค์กร  และปรับกระบวนการบริหารจัดการและกระบวนการผลิตของตนให้อยู่พื้นฐานของการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม  ซึ่งล้วนแต่จะทำให้ทุกองค์กรในทุกธุรกิจล้วนประสบกับความยากลำบากจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้    ดังนั้นด้วยความขีดสามารถขององค์กรที่จะนำมาสร้างสรรค์สินค้าและบริการบนพื้นฐานของกระบวนการที่คำนึงถึงการดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที    จึงจะทำให้องค์กรสามารถรับมือกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างทันสถานการณ์


11. ใน 5 ปีข้างหน้า ในปี 2018 “สังคมออนไลน์และการสื่อสารที่หลากหลายจะเป็นวิถีหลักของสังคม -Complex  Communication and
 Social Networks "  สังคมในอนาคต ผู้คนจะใช้การติดต่อสื่อสาร บนโลกเสมือนจริง อย่างแพร่หลาย  โดยจะทวีบทบาทและทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น  จนถึงขั้นเป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารของโลก   ดังนั้นความสามารถขององค์กรในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ  ผ่านสังคมออนไลน์ในโลกยุคใหม่  ด้วยช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายอย่างรวดเร็ว  จะเป็นประเด็นสำคัญที่มีผลต่อความอยู่รอดขององค์กร  ถ้าองค์ใดสามารถปรับตัว ปรับกระบวนการภายในให้สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างรวดเร็วเพียงพอ  องค์กรนั้นก็จะสามารถรักษาตำแหน่งของสินค้าและบริการของตนเอาไว้ได้  หากองค์กรใดไม่สามารถปรับตัว ปรับกระบวนการภายในขององค์กรได้ทันที จะประสบปัญหาอย่างแน่นอน




12. ใน 5 ปีข้างหน้า ในปี 2018 “การเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยช่องทางที่หลากหลายคือแนวทางที่เปลี่ยนแปลงไปจากวิถึดังเดิม  LifeLong & Multi Channel Learning"  สังคมในอนาคตจะเป็นสังคมที่กลุ่ม
ประชากรผู้สูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่งจะส่งผลทำให้อายุเฉลี่ยของผู้คนในสังคมสูงขึ้นทุกปี  และส่งผลให้กลุ่มประชากรผู้สูงวัยกลายเป็นประชากรที่มีสัดส่วนมากขึ้นและเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในที่สุดในอนาคต   และเนื่องด้วยสังคมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทำให้ผู้คนในสังคม ในทุกๆช่วงวัยและโดยเฉพาะประชากรที่อยู่ในช่วงผู้สูงวัย (ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของสังคม) มีความจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ในเรื่องราวที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นเป็นวิถีการเรียนรู้ตลอดชีวิต  ทั้งนี้เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคม  เพื่อสามารถใช้ชีวิตให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี  ดังนั้นกระแสการเปลี่ยนแปลงในลักษณะนี้จะเป็นแนวทางใหญ่ของการพัฒนาของสังคมที่จะเกิดขึ้น





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น