About

- เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล บทความวิชาการ งานเขียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การฉายภาพอนาคตศาสตร์ของการพัฒนาประชาคมอาเซียน และเป็นแหล่งแสวงหาองค์ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ของผู้ประกอบการ ประชาชน พลเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และยังเป็นการให้ข้อมูลกระตุ้น เตือน หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

Thailand : ท้องถิ่นเตรียมความพร้อม "พลิกโฉมเมือง" รับสถานีโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง

Thailand : ท้องถิ่นเตรียมความพร้อม "พลิกโฉมเมือง" 
รับสถานีโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง

คมนาคมเดินแผนเชิงรุก กระตุกต่อมคิด อปท.-อบจ. เมืองหลัก-เมืองรองในแนวเส้นทางและจุดสถานีไฮสปีดเทรนเตรียมแผนรับมือการพัฒนาผังเมืองและโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยง ด้านม.นเรศวรจับมืออบจ.พิษณุโลกนำร่องติวเข้มสมาชิกและเจ้าหน้าที่ ก่อนพาดูงานบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพฯและนิวยอร์ก
    ดร.จุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ได้สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ในเมืองหลักและเมืองรองตามแนวเส้นทางและจุดสถานีโครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง มี พิษณุโลก นครราชสีมา ระยอง และหัวหิน เตรียมความพร้อมจัดทำแผนรับมือการพัฒนาผังเมืองและระบบโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงในพื้นที่ไว้ตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าโครงการดังกล่าว โดยไม่ต้องรอให้เปิดบริการแล้วจึงมาเริ่มคิดแผนการพัฒนาในภายหลัง
    ดร.บุญทรัพย์ พานิชการ ผู้อำนวยการวิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่าเมื่อเร็วๆนี้ ได้ร่วมกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) องค์การบริการส่วนจังหวัดพิษณุโลก(อบจ.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) จัดสัมมนาเพื่อระดมแนวคิดในการจัดทำแผนเตรียมความพร้อมให้กับสมาชิกอบจ.และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเชิงรุกในการรับมือการพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรนเส้นทางกรุงเทพฯ-พิษณุโลก-เชียงใหม่ โดยไม่ต้องรอให้เปิดโครงการแล้วจึงค่อยจัดทำแผนการพัฒนา"ถือเป็นการปูพื้นฐานความรู้ให้ อบจ.มีความเข้าใจเรื่องระบบขนส่งมวลชนอย่างถูกต้อง โดยได้รับความร่วมมือจากสนข.ชี้ให้เห็นถึงรูปแบบโครงการและทิศทางการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมของประเทศโดยเฉพาะพื้นที่เมืองพิษณุโลกหรือพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างว่าจะเปิดอะไรขึ้นในระยะอันใกล้นี้ โดยสนข.จัดเตรียมงบประมาณเพื่อการศึกษาระบบขนส่งมวลชนในเขตพื้นที่พิษณุโลกรองรับไว้แล้ว"
    นอกจากนั้นรฟม.ยังได้ชี้ให้เห็นถึงการจัดองค์กรระบบขนส่งมวลชนเพื่อความเป็นเลิศ ซึ่งในอนาคตเป็นไปได้ว่าท้องถิ่นอาจจะต้องเข้าไปทำหน้าที่บริหารจัดการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในแต่ละพื้นที่นั้นเอง ประการสำคัญในวันที่ 19-20 กันยายนนี้ยังจะพาผู้เข้ารับการสัมมนาทั้งหมดไปศึกษาดูงานโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสและปูนซิเมนต์ไทยให้เห็นถึงรูปแบบการบริหารจัดการโดยภาคเอกชนเพื่อสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกันเช่นที่กรุงเทพมหานครตั้งบริษัทกรุงเทพธนาคมฯขึ้นมาทำหน้าที่เป็นวิสาหกิจของกทม.นั่นเอง
และช่วงเดือนตุลาคมจะไปดูงานที่นิวยอร์กต่อไป"
Resource from: 


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น