About

- เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล บทความวิชาการ งานเขียนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ การฉายภาพอนาคตศาสตร์ของการพัฒนาประชาคมอาเซียน และเป็นแหล่งแสวงหาองค์ความรู้ด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ของผู้ประกอบการ ประชาชน พลเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ และยังเป็นการให้ข้อมูลกระตุ้น เตือน หน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หนทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่ ไม่ใช่ การออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" ด้วยการเมืองบนท้องถนน

หนทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ที่ ไม่ใช่ การออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" ด้วยการเมืองบนท้องถนน


ในโลกวันนี้ ยุคดิจิตัลที่ทำให้โลกเจริญด้วยวัตถุนานาประการ พัฒนาการต่างๆ ก็เจริญก้าวหน้าไปมากมาย  แต่ในรอบปีที่ผ่านมาก็มีเหตุการณ์ความขัดแย้งหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้คนมากมายรวมทั้งผู้เขียนสะเทือนใจมากมาย หลายครั้ง หลายหน เหตุการณ์เหล่านัันหลายครั้งก็ล้วนมีสาเหตุ มาจากประเด็นปัญหาด้านความเชื่อ ด้านศาสนา และด้านความอยุติธรรมต่างๆ รวมถึงความเชื่อและความศรัทธาทางการเมือง ที่มีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน  แต่สิ่งที่อยากตั้งปุจฉา ก็คือ หากเราไม่พอใจกับรัฐบาลที่มาจากผลของการเลือกตั้ง(ที่เราไปใช้สิทธิ์) และไม่สามารถรอเวลาการเลือกตั้งใหม่ได้แล้วมนุษย์ยังมีหนทางอื่นใด ในการแก้ไข หรือจัดการปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง(ความเห็นทางการเมือง) ที่สามารถหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บและล้มตาย บนท้องถนน ได้หรือไม่  หรือ ไม่มีหนทางหลีกเลี่ยง ปรากฎการณ์ออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" บนท้องถนน ในฐานะพลเมืองที่ต้องการการมีส่วนร่วมทางเมือง กระนั้นหรือ?  หากแนวทางนี้ยังไม่ใช่คำตอบที่พึงประสงค์ของมนุษย์ที่่มีสติปัญญาแล้ว แสดงว่า เรายังต้องแสวงหา แนวทางแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะไม่ทำให้ ความขัดแย้งนั้น บานปลาย ไปสู่ ปรากฎการณ์ออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" บนท้องถนน

ปรากฎการณ์ของแนวทางใหม่ที่จะเกิดขึ้น คงจะเหมือน หนทางหรือแนวทางใหม่ในการเสนอกฎหมายในช่องทางอื่นๆ นอกจากช่องทางปกติ  ดังนั้น นอกจากแนวทางในการรอระยะเวลาการเลือกตั้งครั้งต่อไป  สังคมอุดมปัญญาของไทย  น่าจะต้องหันหน้ามาหาแนวทางใหม่ร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหา "การออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" บนท้องถนน " โดยมีแนวทางใหม่  เพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถยืนยันความคิดเห็นทางการเมืองโดยสังคมอาจกำหนดการไปทำหน้าที่พลเมืองบางประการอย่างเข้มข้น(มากกว่าหน้าที่ปกติ เช่นทำงานในหน้าที่สาธารณะของผู้คนจำนวนมาก  หรือการแสดงเจตต์จำนงทางการเมืองในปฎิบัติหน้าที่พลเมืองอย่างเข้มข้น) ของจำนวนพลเมืองที่มีจำนวนมากเพียงพอ  หากกลุ่มคนเหล่านั้นประสงค์จะดำเนินการเพื่อขอเสนอกฎหมายพิเศษเพื่อให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ ให้มีการลงประชามติทั่วไป  โดย ขอเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด  ซึ่งแตกต่างกับการเสนอกฎหมายแบบปกติ ที่มีการลงชื่อเท่านั้น   และหากผลของประชามติ ยังไม่เห็นด้วยกับ แนวทางของกลุ่มบุคคลเหล่านั้น(ซึ่งอาจจะกำหนดจำนวนบุคคลมากกว่าจำนวนปกติในการเสนอกฎหมายทั่วไปสักเท่าตัว) และยังควรกำหนดโทษ ด้วยการตัดสิทธิ์ทางการเมืองของบุคคลที่เสนอกฎหมายนั้นในระยะเวลาสั้นๆช่วงหนึ่ง หรือ สมัยหนึ่ง เพื่อให้เกิดความตระหนัก รับรู้ในผลของการกระทำเหล่านั้น ซึ่งสังคมโดยรวมต้องแบกรับ ทั้งค่าใช้จ่าย และผลกระทบอื่นๆ  

หากสังคมมีแนวทางใหม่แบบนี้้  สังคมของเราก็จะมีเส้นทางหลีกเลี่ยง การออกไปใช้สิทธิ์ "อาจจะตาย" ด้วยการเมืองบนท้องถนน อีกแนวทางหนึ่ง   โดยสังคมก็จะมีทางออกเพิ่มเติมให้ความคับข้องใจของผู้คนส่วนหนึ่ง(ที่มีจำนวนไม่น้อย) ที่ไม่สามารถ หักห้ามและอดใจ รอเวลาการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งใหม่ตามวิถีทางรัฐสภา ในระยะเวลาปกติได้ และเขาเหล่านั้น ก็จะต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินของสังคม ซึ่งจะมีผลต่อการถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองของเขาในระยะเวลาหนึ่ง ทั้งหมดนี้ เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้น จากความสะเทือนใจต่อการเห็นผู้คน บาดเจ็บ และล้มตาย ด้วยการเมืองบนท้องถนน  เพราะสังคมไม่มีทางออกให้กับเขา ! 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น